Phòng tránh xơ cứng cơ đầu đùi cho trẻ

Trong thời hạn một tháng, nếu thấy cứng cơ tứ đầu đùi và hạn chế gập khớp gối mà đưa đi chữa trị kịp thời là trẻ trở về bình thường. Nếu ba tháng sau tiêm, đặc biệt là trên 6 tháng sau tiêm, trẻ mới được đưa đi chữa trị, khi đó dải xơ đã tương đối cứng, việc điều trị thực sự là khó khăn. 

Nếu trẻ gập khớp gối được tối thiểu 90 độ, Khoa Phục hồi chức năng sẽ nhận vào để chạy sóng ngắn, xoa bóp cơ làm mềm, rồi kéo giãn cơ tứ đầu đùi Những trường hợp không có khả năng gập khớp gối thì hầu hết phải chuyển sang Khoa Phẫu thuật chỉnh hình. Sau phẫu thuật khoảng 3-4 tuần, các bác sĩ bắt đầu thực hiện các bài tập vật lý cho trẻ.

Những trường hợp sau phẫu thuật, trẻ cũng chỉ gập gối được 30-40 độ. Những trẻ chỉ gấp gối được 90 độ hoặc hơn 90 độ một chút thì phải điều trị phục hồi chức năng rất nhiều đợt, tỷ lệ thành công cũng không cao. Sau điều trị, trẻ có thể gập khớp gối thêm được 10 độ hoặc 20 độ nhưng dáng đi vẫn không được bình thường, chân cứng và bàn chân hơi xoay ra ngoài. 

Trong khi những trẻ từ 3 tuổi trở lên bắt đầu đi ngay ngắn bàn chân, thì những đứa trẻ bị xơ hóa vẫn đi bai chân ra ngoài và có vẻ hơi cà nhắc. Viện Nhi cũng đã chuyển từ tiêm cơ ,tiêm bắp sang tiêm tĩnh mạch để phòng bệnh xơ cứng cơ tứ đầu đùi trẻ em và các bệnh xơ cơ khác cho trẻ. Rất nhiều cơ quan y tế cũng như bố mẹ của trẻ do không nắm được các vấn đề khoa học liên quan nên rất hay phạm sai lầm khi tiêm cho trẻ.

Phòng tránh xơ cứng cơ đầu đùi cho trẻ
Phòng tránh xơ cứng cơ đầu đùi cho trẻ


Trong thực tế, đùi của trẻ rất ngắn, khi đi tiêm, cha mẹ và y tá thường chỉ vén ống quần của trẻ lên, tưởng là đã vén lên đến bẹn. Nhưng thực chất đo ống quần bị xắn lên đã chiếm một diện tích khá lớn trên đùi, dẫn đến việc các y tá nhiều khi tiêm ngay trên khớp gối (trên xương bánh chè) của trẻ, đúng vào gân của cơ tứ đầu đùi (điểm của cơ thẳng đùi). 

Đó là chỗ tuần hoàn dinh dưỡng kém nên không thải thuốc đi nhanh được, thuốc thường đọng lại gây xơ cứng cơ. Nhất là ở trẻ sơ sinh thì sự phân chia đùi để tìm đúng điểm tiêm càng khó khăn, đòi hỏi sự cẩn thận của y tá. Các y tá tiêm nhiều khi không phải ai cũng là chuyên nhi. Mà do có tâm lý khi tiêm cho trẻ thì sợ trẻ khóc nên tiêm nhanh cho xong.

Theo các chuyên gia, cũng giống như xơ hóa cơ delta, trẻ sẽ bị cứng khớp, đi lại khó khăn nhưng vẫn có thể đi học được. Vì thế thời kỳ bệnh nhân tập trung cao điểm trong bệnh viện thường là vào mùa hè, mùa các cháu nghỉ học.

Bệnh không khu trú ở một địa phương nhất định nào mà rải đều trên các tỉnh. Nhất là ở nông thôn thường có thói quen ngồi chiếu ăn cơm thì những trẻ không ngồi xuống được.

Để giải quyết những bất cập trên, mặc dù các bác sĩ cho rằng tiêm vaccine vào bắp cơ là đúng vì rất ít loại vaccine tiêm vào tĩnh mạch, nhưng đối với trẻ thì phải tiêm rất cẩn thận. Khi tiêm phải chia chiều dài của đùi trẻ làm ba, và phải tiêm vào đúng vị trí. 1/3 giữa đùi của trẻ, mà phải là ở phía ngoài. 

Vì vậy, tốt nhất khi cho trẻ đi tiêm thì cha mẹ phải cởi hẳn quần của trẻ ra để tìm vị trí tiêm cho chính xác. Khi đi tiêm thì cha mẹ nên đặt trẻ lên giường và giữ cho chắc chắn.

Nhận xét