Dấu hiệu cảnh báo ung thư xương

Trái ngược với nhiều loại ung thư khác, bệnh ung thư xương hay gặp ở trẻ em và thanh thiếu niên, trẻ nam có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn so với trẻ nữ. Có rất nhiều nguyên nhân dấu hiệu cảnh báo ung thư xương, trong đó hay gặp nhất là rối loạn di truyền – một tác nhân bên trong của cơ thể, liên quan tới quá trình phân bào có gen biến dị.

Ung thư xương là loại ung thư liên kết xuất phát từ các tế bào tạo xương, tạo sụn hoặc tế bào mô liên kết của xương. Bệnh ung thư xương tương đối hiếm gặp, chiếm khoảng 0,5% trong toàn bộ các loại ung thư trên cơ thể. Ung thư xương cũng thường gặp ở vị trí gần gối, xa khuỷu tay, nghĩa là hay gặp ở đầu trên xương chày và đầu dưới xương đùi, đầu trên xương cánh tay hay đầu dưới xương quay.

Một số bệnh lành tính của xương có thể chuyển biến thành ung thư xương là chồi xương sụn, bệnh paget của xương, quá phát bản sụn đầu xương dài, loạn sản xơ xương,…

Dấu hiệu cảnh báo ung thư xương
Dấu hiệu cảnh báo ung thư xương


Khi mắc bệnh ung thư xương, đau là triệu chứng khởi đầu hay gặp nhất ở bệnh nhân. Khởi phát, người bệnh có biểu hiện đau mơ hồ trong xương, sau đó cơn đau rõ từng đợt ngắn, ngày càng trầm trọng và rất khó chịu. 

Triệu chứng khối u cũng có thể xuất hiện trước, đồng thời hoặc sau khi người bệnh có biểu hiện đau. U khởi đầu thường là một đám sưng, chắc, nổi gồ trên bề mặt da, có bờ không rõ ràng và sờ nắn không đau. 

Về sau, u to ra nhanh, gây biến dạng phần mô bên trên. U xương ác tính có thể xâm lấn phần mềm, đau khi thăm khám. U xương cũng gây tân tạo mạch, da ấm nóng hơn so với nơi khác, mật độ u nơi thì mềm, nơi chắc và có nơi căng do tụ máu
.

Ngoài những biểu hiện lâm sàng để xác định bệnh ung thư xương thì các bác sĩ còn căn cứ vào các kết quả của các xét nghiệm khác như: chụp phim X-quang, chụp MRI, CT và sinh thiết,… để chẩn đoán có khối u xương hay không và đó là u ác tính hay lành tính. Chính vì vậy, chị cần đưa cháu đến các cơ sở y tế có chuyên khoa xương khớp để được các bác sĩ tư vấn cụ thể.

►Xem thêm: Chuột rút

Nhận xét